Friday, January 16, 2015

KIẾN TRÚC THỜI KỲ PHÁP THUỘC TẠI HÀ NỘI

Phần 1: Dấu ấn đậm nét của: “Kiến trúc thời kỳ Pháp thuộc” tại Hà Nội

Sự có mặt của người Pháp từ 1973-1945 đã để lại cho thủ đô Hà Nội một: “Di sản kiến trúc Pháp thuộc” mang nhiều giá trị to lớn, đặc biệt là các giá trị về mặt thẩm mỹ. Rất nhiều công trình từ khi xây dựng tới nay vẫn khẳng định được vị trí quan trọng đóng góp cho diện mạo của thủ đô.

Trải qua hơn 7 thập kỷ. Người Pháp để lại những phong cách kiến trúc mà ngày nay các kiến trúc sư đương đại vẫn mê mẩn tìm tòi. Có thể tổng hợp 5 phong cách kiến trúc cơ bản như sau: Phong cách kiến trúc tiền thực dân, Phong cách kiến trúc Tân cổ điển, phong cách kiến trúc địa phương Pháp, phong cách kiến trúc Art Deco, phong cách kiến trúc Đông Dương.

Phong cách kiến trúc Tiền thực dân (1875-1887).


          

Khu Nhượng địa


 

Bệnh viện Đồn Thuỷ


 

Toà Đốc lý


 

Doanh trại quân đội




Phong cách kiến trúc Tiền thực dân là một phong cách thiết kế hình thành từ thời kỳ trước khi Pháp bình định được miền Bắc Việt Nam và thịnh hành tới cuối thế kỷ 19. Phong cách này thể hiện một xu hướng tìm tòi một phương pháp xây dựng các ngôi nhà phù hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới Việt Nam ở giai đoạn sơ khởi. Với một số đặc điểm:

Hành lang bao quanh rộng, cầu thang được bố trí ra đầu hồi.

  • Cửa sổ 2 lớp Kính – Chớp.
  • Mặt bằng hình khối đơn giản.
  • Mái ngói, sử dụng vật liệu địa phương.

Phong cách được thể hiện rõ nét trên các toà nhà công cộng và một số ít biệt thự được xây dựng vào những năm cuối thế kỷ 19 ở Hà Nội, mặc dù giá trị thẩm mỹ chưa ở mức cao nhưng cũng đạt được những thành công nhất định và đặc biệt có giá trị về mặt lịch sử.

Phong cách kiến trúc Tân cổ điển (1988-1920)

Trong giai đoạn đầu kiến trúc thực dân (architecture coloniale), đa phần các công trình công cộng lớn ở Hà Nội đều theo phong cách Tân cổ điển, tạo ra những công trình mang tính hoành tráng, kỳ vĩ có khả năng biểu đạt sức mạnh về mặt chính trị, kinh tế của một đô thị, một quốc gia. Một phong cách mong muốn phục hồi các giá trị kiến trúc Cổ điển cùng những biến thái sau này như Phục Hưng, Baroque hay chủ nghĩa Cổ điển Pháp.

Với các đặc trưng về bố cục không gian - hình khối và tính chất trang trí mang đậm tinh thần cổ điển, các công trình kiến trúc công cộng phong cách Tân cổ điển xây dựng trước năm 1945 là một bộ phần quan trọng hàng đầu trong di sản kiến trúc Pháp thuộc ở Hà Nội, có giá trị không chỉ về mặt kiến trúc mà còn về mặt lịch sử - văn hoá.

Mặt bằng theo kiểu Palladio thời phục hưng.
Mặt đứng tuân thủ tính đối xứng nghiêm ngặt, và nguyên tắc tổ chức mặt đứng Đặc–Rỗng.
Tổ hợp các thức cột nghiêm ngặt, sử dụng nhiều họa tiết trang trí.
Khối đặc vững chắc: gồm tầng hầm và tầng 1.





Dinh Toàn quyền Đông Dương (Nay là Phủ Chủ tịch) 






Dinh thống sứ Bắc kỳ (Nay là Nhà khách chính phủ) 





Trụ sở Tòa án (Nay là tòa án nhân dân tối cao) 





Nhà hát thành phố (Nay là Nhà hát lớn Hà Nội)


          

Biệt thự trên phố Tông Đản.
 
 Biệt thự trên phố Trần Hưng Đạo. 


Do thường  được xây dựng ở những vị trí đắc địa trong thành phố như các quảng trường, án ngữ những tuyến phố lớn nên nhiều công trình kiến trúc công cộng phong cách Tân cổ điển xây dựng trước năm 1945 còn tạo ra các điểm nhấn đô thị, đóng góp tích cực vào bộ mặt kiến trúc và quy hoạch Thủ đô.

Phong cách kiến trúc Địa phương Pháp (1988-1920)

Trong thời kỳ tiến hành Chương trình khai thác thuộc địa lần thứ nhất ở Đông Dương, rất nhiều người Pháp mang theo cả gia đình sang Hà Nội làm ăn, sinh sống. Nhu cầu học hành cho con em của họ dẫn tới việc xây dựng một loạt trường học với phong cách địa phương Pháp.
Kiến trúc các công trình công cộng phong cách địa phương Pháp ở Hà Nội chủ yếu được thể hiện ở thể loại công trình trường học.
Kiến trúc trường học phong cách Địa phương Pháp ở Hà Nội chủ yếu ảnh hướng bởi kiến trúc miền Bắc và Tây Bắc nước Pháp với hệ thống các họa tiết trang trí trên mặt đứng có sự kết hợp với kiến trúc miền Trung nước Pháp chủ yếu thông qua bộ mái.
Phong cách này chia làm 2 nhóm: Nhóm các trường dành cho học sinh người Pháp như Grand Lyceé, Petit Lyceé, trường Nữ học Pháp mang tính hợp khối cao, nhà học chính đồ sộ và được cấu tạo đầy đủ các bộ phận như chính sảnh, các phòng nghỉ giáo viên… Nhóm các trường dành cho học sinh người Việt như trường Bưởi, trường Đỗ Hữu Vị, trường Henri Russier được thiết kế theo kiểu phân tán với các khối nhà học và các thí nghiệm được thiết kế tương đối đơn giản, công năng không đầy đủ, nhưng lại được xây dựng trong những khuôn viên cây xanh rộng nên tạo ra được những tổng thể trường học mang tính “sư phạm” hơn.



         

Ban Đối ngoại trung ương Đảng (Trường Lycée Albert Saraut)  Bộ tư pháp (Trường Cao đẳng nữ sinh Pháp). 


Mặc dù có tên chung là Phong cách Địa phương Pháp, nhưng phong cách kiến trúc các biệt thự này cũng có nhiều điểm khác biệt, đôi khi là rất lớn, qua đó chúng ta có thể tìm thấy nguồn gốc kiến trúc của chúng thuộc miền Bắc, miền Trung hay miền Nam nước Pháp, những nơi có đặc điểm tự nhiên và khí hậu khác nhau.

Mang phong cách kiến trúc của các địa phương khác nhau của nước Pháp, nhưng khi được xây dựng trong cảnh quan thiên nhiên và đô thị Hà Nội, những biệt thự này

dường như trở nên duyên dáng hơn và chúng đã cấu thành một bộ phận không thể tách rời, một di sản kiến trúc - cảnh quan đô thị của Hà Nội.

Phong cách kiến trúc Art Deco

Chương trình khai thác thuộc địa lần thứ 2 của người Pháp được tiến hành tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp lớn của Pháp cùng một số doanh nghiệp nhỏ của người Hoa, người Việt đầu tư xây dựng trụ sở giao dịch, nhà máy, xí nghiệp ở Hà Nội. Số lượng người Pháp tới đây làm việc ngày càng nhiều nên một số trường học, bệnh viện, công trình dịch vụ cũng được xây thêm.

Trong những năm 1920 – 1945, rất nhiều công trình công cộng lớn theo phong cách Art Deco được xây dựng ở Hà Nội: nhà in IDEO, trụ sở công ty AVIAT, trụ sở Quĩ tín dụng bất động sản (Crédit Foncier), chi nhánh Ngân hàng Đông Dương, trụ sở Phòng Thương mại (Chambre du Commerce),  nhà thương René Robin, nhà hàng Godard....

Trào lưu của Art Deco xuất hiện ban đầu như một phản ứng chống lại những gì bị coi là “yếu mềm”, “nhu nhược” của Art Nouveau xuất hiện trước đó ở Bỉ, Hà Lan, Pháp, Đức… Những gì mà Art Deo thể hiện là sự hướng tới nhữg tuyến hình đơn giản, những khối hình học kinh điển trong bố cục không gian, lấy cảm hứng từ hội hoạ lập thể và chủ nghĩa kết cấu trong kiến trúc. Art Deco cũng chủ trương biểu hiện một nghệ thuật của thời đại cơ khí với những trang trí điêu khắc, sử dụng các vật liệu hiện đại như kim loại, kính. Những băng cửa rộng chạy theo chiều ngang hay chiều dọc trên mặt đứng chính là biểu hiện của công nghệ xây dựng mới bằng bê tông cốt thép đang thịnh hành lúc bấy giờ.

Về tổ hợp hình khối không gian thì biệt thự Art Deco ở Hà Nội thường sử dụng các khối hình vuông hoặc chữ nhật cho các không gian ở kết hợp với các khối hình bán nguyệt hoặc đa giác là nơi bố trí các không gian phụ như  lồng cầu thang, ban công… Cấu trúc phi đăng đối cùng việc các khối được bố trí ở độ cao khác nhau tạo ra những hình khối kiến trúc năng động và ngập tràn sinh lực đối lập với vẻ đăng đối khô cứng của các biệt thự Tân cổ điển thời kỳ trước đó.
Phần mái bằng được cấu tạo đặc biệt dể phù hợp với khí hậu nhiệt đới Việt Nam cùng là những đặc trưng quan trọng của biệt thự Art Deco ở Hà Nội. Mái được cấu tạo bởi hai lớp bê tông cốt thép đổ tại chỗ cách nhau khoảng 0,4 đến 0,6 m, giữa hai lớp này là các lỗ thoáng được đặt ở hai phía đối diện hoặc ở cả 4 phía của ngôi nhà, bên ngoài được trang trí bằng cả chất liệu và màu sắc rất thú vị. Lần đầu tiên khái niệm sân thượng được đưa vào kiến trúc nhà ở Việt Nam. Sân thượng cho phép người ở có những hoạt động tiếp xúc với thiên nhiên vào buổi sáng và buổi tối ngay tại nhà mình, một điểm rất đáng lưu ý trong cuộc sống đô thị.

Phong cách kiến trúc Đông Dương

Từ sau thập kỉ 1920, Phong cách kiến trúc Tân cổ điển mất dần vị trí độc tôn: Một mặt là sự xâm nhập của trào lưu kiến trúc hiện đại Pháp vào Việt Nam, mặt khác là sự xuất hiện của những xu hướng tìm tòi, kết hợp khai thác kiến trúc truyền thống Việt Nam. Sự hình thành một phong cách mới, kết hợp thành tựu công nghệ và văn hoá Pháp với truyền thống văn hoá và kiến trúc bản địa là xu hướng tất yếu. Bản thân giới trí thức Pháp ở thuộc địa cũng thấy được sự áp đặt những giá trị văn hoá từ chính quốc vào một đất nước cũng vốn có truyền thống văn hoá lâu đời là không thể chấp nhận được. Hơn nữa, sau một thời gian khai thác các công trình mang phong cách thuần tuý châu Âu cho thấy nó hoàn toàn không phù hợp về mặt khí hậu cũng như tập quán sinh hoạt, truyền thống thẩm mỹ và cảnh quan Việt Nam.

Điều đáng chú ý nhất ở những ngôi nhà này là cách xử lý bộ mái theo hình thức dân tộc. Bộ mái của ngôi nhà gồm mái chính, mái che hàng hiên phía trước, mái tiền sảnh và mái che các cửa sổ phía sau nhà. Các mái đều có bộ vươn ra khá lớn so với mặt nhà nên có khả năng che nắng và chống mưa hắt rất tốt. Mái được đỡ bởi các con sơn gỗ, các góc mái uốn cong lên phía trên tạo thành đầu dao theo hình thức mái thuần Việt. Các góc mái và đầu nóc đều được trang trí bằng các gờ chữ triện, mái nhỏ che ống khói cũng được xử lý phù hợp đường nét của mái chính.

                 

Trung tâm đại học Đông Dương.


 

Bảo tàng lịch sử (trước kia là Bảo tàng Louis Finot)


    

Bộ Ngoại giao (trước kia là Sở Tài chính)


 

Viện Vệ sinh dịch tễ (trước kia là Viện Pasteur)


Các biệt thự này đều tập trung ở bộ mái ngói nhiều lớp. Các góc mái ở một số biệt thự được uốn cong kết thúc bởi đầu dao, các góc mái và đầu nóc được trang trí bởi các gờ chữ triện gần giống với phong cách Kruze “tiền kỳ” thế hiện ở các biệt thự và nhà ở do ông thiết kế trên các phố Lý Nam Đế, Trần Phú, Ngọc Hà. Ở số một số biệt thự khác mang tính cách điệu nhiều hơn, các góc mái không còn uốn cong nữa mà chỉ còn các gờ mái trang trí được uốn cong ít nhiều. Hầu hết các hồi mái đều được trang trí bằng những hình đắp nổi lấy cảm hứng từ các hình tượng nghệ thuật Phương Đông, cùng với những hình thức trang trí trên tường, con sơn đỡ mái, cửa vòm bán nguyệt, lan can ban công … cho chúng ta ấn tượng rõ rệt về một hình thức biệt thự Việt Nam.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Đặng Thái Hoàng: Kiến trúc Hà Nội thế kỷ XIX – XX. NXB Hà Nội, 1995.
  2. F.Teronobu, Phạm Đình Việt và cộng sự: Bảo tồn di sản kiến trúc Hà Nội. NXB Xây dựng, 1997
  3. Hữu Ngọc, L. Borton: Kiến trúc Pháp ở Hà Nội. NXB Thế giới
  4. Nguyễn Đình Toàn: Những nhân tố tự nhiên và truyền thống văn hoá bản địa trong kiến trúc thời kỳ Pháp thuộc ở Việt Nam. Luận án tiến sĩ, 1997
  5. Trần Hùng, Nguyễn Quốc Thông: Thăng Long – Hà Nội, mười thế kỷ đô thị hoá. NXB Xây dựng, 2004
  6. Trần Huy Liệu: Lịch sử thủ đô Hà Nội. NXB Hà Nội, 2000
  7. Kiến trúc các công trình xây dựng tại Hà Nội (1875 – 1945) . NXB Thế giới, 2009
  8. V. Malherbe và cộng sự : Hà Nội - giấc mơ Tây phương ở Viễn đông. Hà Nội, 2010.
  9. Trần Quốc Bảo: Kiến trúc Pháp ở Hà Nội và tầm ảnh hưởng của nó, Đề tài nghiên cứu cấp bộ, Trường đại học Xây dựng.

KTS. Nguyễn Văn Kiên

No comments:

Post a Comment